QUY TRÌNH TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Trần Phúc Ngôn
2021-10-27T00:17:33-04:00
2021-10-27T00:17:33-04:00
http://dbcl.upt.edu.vn/vi/news/thanh-tra/quy-trinh-tiep-cong-dan-va-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-47.html
http://dbcl.upt.edu.vn/uploads/news/2021_03/image_1.png
Phòng ĐBCL
http://dbcl.upt.edu.vn/uploads/logo-phongkt.png
Thứ năm - 04/03/2021 21:32
(Theo QĐ số 443/QĐ-ĐHPT ngày 01/12/2020 của Hiệu trưởng trường ĐH Phan Thiết ban hành Quy trình thanh tra và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của trường ĐHPT)
1. Tiếp công dân giải đáp thắc mắc, khiếu nại thông thường (không có đơn thư):
a. Trách nhiệm tiếp công dân:
- Phòng KT-ĐBCL&TT có trách nhiệm tiếp công dân, nghe các trình bày, thắc mắc hoặc khiếu nại về tất cả các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động giáo dục của Nhà trường vào giờ hành chính, từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ ngày lễ, tết) hoặc qua email của đơn vị.
- Đơn vị tiếp nhận có trách nhiệm ghi lại thông tin của công dân, trả lời các nội dung thuộc chuyên môn, thẩm quyền của đơn vị và chuyển yêu cầu, nội dung khác cần trả lời cho công dân đến đơn vị chuyên môn để trả lời hoặc xin ý kiến Ban Giám hiệu Nhà trường để giải quyết.
b. Các trường hợp được từ chối tiếp công dân (Theo Điều 9, Luật tiếp công dân 2013):
- Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
- Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, đơn vị, người tiếp công dân hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
- Người cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài về các vụ việc đã được giải quyết đúng quy định, được thông báo bằng văn bản và đã được hướng dẫn, giải thích cụ thể;
- Những trường hợp khác theo quy định của Pháp luật.
2. Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đơn thư:
* Các căn cứ văn bản pháp quy:
- Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13, ngày 11/11/2011 của Quốc hội; Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật khiếu nại; Thông tư 02/2016/TT-TTCP ngày 20/10/2016 của Thanh tra Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính;
- Luật Tố cáo số 25/2018/QH14 ngày 12/6/2018 của Quốc hội; Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tố cáo; Thông tư số 06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết tố cáo;
- Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13, ngày 25/11/2013 của Quốc hội; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/06/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
- Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo,đơn kiến nghị, phản ánh;
- Thông tư số 40/2013/TT-BGDĐT ngày 18/12/2013 ban hành quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của Bộ GDĐT; Và Thông tư số 25/2019/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của TT 40/2013.